15 กุมภาพันธ์ 2553

วิธีปฏิบัติตัวของผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องเดินทาง (Traveling with Diabetes)

ในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเบาหวานบางโอกาสก็มีความจำเป็นต้องเดินทาง อาจเป็นการเดินทางเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางไปทำธุระการงาน ไม่ว่าจะอย่างไรผู้ป่วยเบาหวานก็ต้องเคร่งครัดในเรื่องของการควบคุมอาหาร การออกกำลังกายและการฉีดยาหรือกินยาควบคุมเบาหวานอยู่เสมอ โรคเบาหวานเป็นเสมือนเพื่อนที่คอยติดตามตัวผู้ป่วยเบาหวานไปอย่างใกล้ชิด หากผู้ป่วยเบาหวานละเลยต่อการดูแลตนเองโดยเฉพาะเรื่องการควบคุมอาหารก็อาจเกิดอันตรายได้ แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรกังวลกับการควบคุมเบาหวานมากเกินไป ให้พยายามปฏิบัติตัวให้ใกล้เคียงกับเวลาที่อยู่บ้านให้มากทีสุดและทำให้ได้อย่างสม่ำเสมอก็จะสามารถควบคุมเบาหวานและมีความสุขกับการเดินทางได้เช่นกัน

การเดินทางโดยทางรถยนต์ ผู้ป่วยเบาหวานควรจะพกพาอาหารที่สามารถนำออกมาใช้ได้ง่ายในยามฉุกเฉินเช่น รถยางแตกหรือร้านอาหารอยู่ไกลทำให้ต้องเลื่อนเวลาอาหารออกไป ผู้ป่วยเบาหวานต้องกินอาหารตรงเวลาเสมอหากเกิดปัญหาเฉพาะหน้าขึ้นในการเดินทางเช่น หาร้านอาหารไม่ได้ก็ให้รองท้องด้วยอาหารที่เตรียมไปก่อนอย่าปล่อยให้หิวจัดโดยเด็ดขาด

อาหารที่ควรพกพาไปพร้อมกับการเดินทางเช่น นมจืดพร่องมันเนย(กล่อง) น้ำผลไม้ธรรมชาติ ผลไม้แห้งธรรมชาติ(ลูกเกด) ขนมปังกรอบ ส้ม กล้วย แอ๊ปเปิ้ล ชมพู่ ฯลฯ การใช้อาหารพกพาให้กินนมจืดหนึ่งกล่องจะช่วยบรรเทาความหิวได้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงหรือกินลูกเกด 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มไดเอท อาจยึดหลักง่ายๆว่า ทุกๆชั่วโมงที่เลื่อนเวลาอาหารออกไปให้กินอาหารจำพวกแป้ง/ข้าว 1 ส่วนหรือผลไม้ 1 ส่วนเช่นขนมปังกรอบจืด 3 แผ่นหรือแอ๊ปเปิ้ล 1 ผล เป็นต้น

การเลือกร้านอาหารในระหว่างเดินทางสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรเลือกร้านที่สามารถทำอาหารตามสั่งได้ จะทำให้สามารถควบคุมอาหารได้ง่ายกว่าการกินอาหารสำเร็จรูป หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่กึ่งสุกกึ่งดิบเพราะหากผู้ป่วยเบาหวานเกิดอาการท้องเสียขึ้นมาจะทำให้การควบคุมเบาหวานยุ่งยากยิ่งขึ้น

หากผู้ป่วยเบาหวานจำเป็นต้องใช้อินซูลินในระหว่างเดินทาง ไม่ควรเก็บอินซูลินไว้ในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ที่มักจะไม่สะดวกในการนำอินซูลินออกมาใช้ ควรเก็บไว้ในกระเป๋าถือที่สามารถหิ้วติดตัวได้ตลอดเวลาเพื่อความสะดวกในการหยิบออกมาใช้และให้ระมัดระวังเรื่องอุณหภูมิในการเก็บอินซูลินด้วยเพื่อป้องกันอินซูลินเสื่อมคุณภาพ นอกจากนี้ควรเตรียมอินซูลินเผื่อไว้ให้มากกว่าปกติไว้ก่อนในกรณีที่อาจต้องเพิ่มจำนวนวันเดินทางที่เป็นเหตุสุดวิสัย.