27 มกราคม 2553

โรคเบาหวานมีกี่ประเภท (Type of Diabetes)

โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) แบ่งได้เป็น 4 ประเภทคือ 1. เบาหวานประเภทที่ 1 (Type 1 Diabetes) 2. เบาหวานประเภทที่ 2 (Type 2 Diabetes) 3. เบาหวานอื่นๆ (Other Specific Types) เช่น โรคของตับอ่อน โรคทางต่อมไร้ท่อเป็นต้น และ 4. เบาหวานที่เกิดกับคนตั้งครรภ์ (Gestational Diabetes Mellitus)

โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่มีความประมาทในการใช้ชีวิตประจำวัน ยิ่งพวกที่กินตามใจปากและสรรหาสิ่งที่ทำร้ายร่างกายมาสู่ตัวเช่น เหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด ฯลฯ จะมีโอกาสเป็นเบาหวานได้มากกว่าคนทั่วไปไม่จำเป็นว่าโรคเบาหวานต้องเกิดกับผู้สูงอายุเท่านั้น ผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทยส่วนมากจะเป็นเบาหวานประเภทที่ 2 ซึ่งเบาหวานแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันหลายๆอย่างทั้งในเรื่องการดูแลสุขภาพ การใช้ยา การควบคุมอาการ ฯลฯ ความเจริญก้าวหน้าของการรักษาโรคเบาหวานจะแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ 1. การค้นพบอินซูลิน 2. การใช้ยาปฏิชีวนะ และ 3. การตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง ยิ่งการรักษาเบาหวาน (Diabetes Treatment) มีความก้าวหน้ามากขึ้นเท่าใดก็จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถควบคุมอาการและใช้ชีวิตอยู่กับเบาหวานได้นานขึ้นในระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน


โดยหลักแล้วโรคเบาหวานไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ สิ่งที่ทำได้คือการหาทางควบคุมอาการของโรคคือระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เท่ากับหรือใกล้เคียงกับคนปกติให้ได้มากที่สุด การกระทำดังกล่าวจะป้องกันอาการที่อาจเกิดแทรกซ้อนขึ้นมาจากโรคเบาหวาน การควบคุมน้ำตาลในเลือดนั้นต้องมีการปรับพฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย การพักผ่อนและการใช้ยาให้เหมาะสมจึงจะสามารถควบคุมอาการของโรคให้อยู่ในระดับปกติได้ ผู้ป่วยที่มีกำลังใจดีและยอมรับความจริงจะสามารถอยู่กับโรคเบาหวานได้อย่างที่มีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกันคนปกติ