08 มกราคม 2553

อาการโรคเบาหวานและสัญญาณของโรคเบาหวาน (Signs and Symptoms of Diabetes)

อาการโรคเบาหวาน (Diabetes Symptom) เป็นสิ่งที่สังเกตได้ไม่ยาก อาการเบาหวานที่เป็นสัญญาณเตือนให้ทราบโดยทั่วไปคือเมื่อผู้ป่วยปัสสาวะทิ้งไว้จะมีมดขึ้นปัสสาวะ อาการคอแห้ง กระหายน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อยมาก อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของโรคเบาหวาน แต่สำหรับผู้ป่วยบางรายอาจเป็นเบาหวานแฝงคือโรคเบาหวานที่กำลังก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆโดยที่ไม่มีอาการเบาหวานให้สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวว่าเป็นโรคเบาหวานก็ต้องรอจนมีโรคแทรกซ้อนขึ้นมาก่อนจึงรู้ว่าเป็นโรคเบาหวาน

อาการโรคเบาหวานที่สังเกตได้ค่อนข้างชัดเจนจะเป็นอาการที่ร่างกายต้องทำในยามค่ำคืนบ่อยขึ้น หากสังเกตให้ดีจะพบว่าผู้ป่วยเบาหวานมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยและถี่มากกว่าปกติทำให้ต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำในเวลากลางคืนบ่อยๆ ทำให้รบกวนการนอนเพราะต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำหลายๆครั้งในแต่ละคืน อาการเบาหวาน (Diabetes Symptom) ที่เป็นผลต่อเนื่องจากการปัสสาวะบ่อยนั่นคือกระหายน้ำ คอแห้ง เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำไปกับการปัสสาวะบ่อยทำให้ร่างกายต้องการน้ำกลับเข้าไปชดเชยน้ำส่วนที่เสียไปจากการปัสสาวะ

อาการโรคเบาหวานที่สังเกตได้อีกอย่างคือร่างกายจะอ่อนเพลีย กินเก่งแต่ยังหิวบ่อยเนื่องจากร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ แม้จะกินเก่งแต่น้ำหนักตัวไม่ได้เพิ่มขึ้นมีแต่น้ำหนักตัวจะลดลงและร่างกายผอมลงเพราะฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ที่เป็นตัวดึงน้ำตาลจากเลือดไปใช้เป็นพลังงานให้เซลล์ต่างๆทำงานได้ไม่เต็มที่หรือร่างกายขาดฮอร์โมนอินซูลินจึงทำให้มีน้ำตาลตกค้างอยู่ในเลือดมากกว่าปกติ ร่างกายจึงแก้ปัญหาด้วยการไปดึงโปรตีนและไขมันที่สะสมอยู่ตามเนื้อเยื่อต่างๆมาใช้แทนจึงทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียและน้ำหนักลดลงของผู้ป่วยเบาหวานทั้งที่กินอาหารเก่งและกินบ่อย

ผู้ป่วยที่มีอาการโรคเบาหวานอาจไม่รู้สึกตัวแต่คนรอบข้างหรือคนที่อยู่ใกล้ชิดอาจสังเกตเห็นได้จากสัญญาณเตือนตามอาการที่กล่าวมาข้างต้น อย่างไรก็ตามจะเป็นอันตรายเพิ่มขึ้นหากอาการเบาหวานไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแต่กลับแฝงอยู่ในตัวผู้ป่วยเบาหวาน วิธีป้องกันที่ทำได้ไม่ยากคืออย่าประมาทหากคุณอายุเกิน 40 ปีแล้วแม้ว่าร่างกายจะไม่มีอาการโรคเบาหวานให้เห็นแต่ยังไงคุณต้องตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละครั้ง หากตรวจพบว่ามีระดับน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งเป็นลักษณะอาการโรคเบาหวานให้รีบพบแพทย์เพื่อหาทางดูแลรักษาเพราะโรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) ยิ่งตรวจพบแต่เนิ่นๆจะสามารถควบคุมอาการของโรคเบาหวานได้ดีกว่าซึ่งจะเป็นผลดีกับตัวผู้ป่วยเอง