18 มกราคม 2553

โรคแทรกซ้อนของหัวใจและหลอดเลือดแดงที่มีสาเหตุจากเบาหวาน (Diabetes)

ภาวะเส้นเลือดตีบแข็ง (Atherosclerosis) จะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดีเป็นระยะเวลานาน หากภาวะเส้นเลือดตีบแข็งเกิดขึ้นกับอวัยวะส่วนใดก็จะทำให้อวัยวะส่วนนั้นทำงานผิดปกติเช่น หากเส้นเลือดสมองตีบ อุดตัน ก็จะทำให้เกิดอาการเป็นอัมพาต หากเส้นเลือดหัวใจตีบก็จะทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดหรือหัวใจวายและที่พบบ่อยคือเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อขาตีบตันทำให้แขนขาอ่อนแรง ปวดขาเวลาเดินจนอาการลุกลามทำให้ผู้ป่วยเบาหวานต้องถึงกับสูญเสียขาไปเลย

สาเหตุที่ทำให้เกิดเส้นเลือดตีบตันในผู้ป่วยเบาหวานมีหลายสาเหตุ อาจเกิดจากผู้ป่วยเบาหวานมีไขมันในเลือดสูง(ไตรกลีเซอไรด์ ,คลอเรสเตอรอล) ไขมันเหล่านี้จะเกาะตามผนังหลอดเลือดและจับตัวเป็นคราบแข็งบริเวณผนังหลอดเลือดหรืออาจเกิดจากเกล็ดเลือดของผู้ป่วยเบาหวานจับตัวกันได้ง่ายทำให้เกิดเป็นคราบแข็งที่ผนังหลอดเลือด ผู้ป่วยเบาหวานจะมีสารต้านการแข็งตัวของเลือดอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าคนปกติทำให้เลือดแข็งตัวได้ง่ายกว่า ที่กล่าวมาแล้วล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดตีบแข็งได้ง่ายในผู้ป่วยเบาหวาน

ในผู้ป่วยเบาหวานจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้มาก อาจจะเป็นภาวะหัวใจล้มเหลวหรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่เป็นโรคหัวใจชนิดที่ไม่มีอาการเจ็บหน้าอกเตือนให้ทราบล่วงหน้า ดังนั้นการที่ไม่มีอาการเตือน(เจ็บหน้าอก)ขณะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจะเป็นอันตรายอย่างมากเพราะผู้ป่วยจะไม่ได้รับการรักษาที่ทันท่วงที สาเหตุของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดที่ไม่มีอาการเตือนนั้นเกิดจากการเสื่อมของเส้นประสาทอัตโนมัติที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจที่มีสาเหตุมาจากผลแทรกซ้อนจากเบาหวานนั่นเอง

โดยตัวของโรคเบาหวานเองแล้วสามารถทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวในผู้ป่วยเบาหวานได้โดยที่เส้นเลือดหัวใจยังไม่ตีบตัน กลไกการเกิดโรคหัวใจที่เป็นโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของผนังหลอดเลือดฝอย การโป่งพองของหลอดเลือดในกล้ามเนื้อหัวใจ การเกิดพังผืดในกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจถูกทำลายจนเกิดความผิดปกติในการบีบและคลายตัวของหัวใจ อันเป็นสาหตุของ “หัวใจล้มเหลว” ในผู้ป่วยเบาหวาน

การรักษาภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด อาจทำได้โดยการผ่าตัดต่อเส้นเลือดหัวใจหรือการขยายหลอดเลือดโดยใช้วิธีทำบอลลูนเพื่อขยายเส้นเลือดที่หัวใจ แต่ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานจะพบว่ามีอัตราการตีบซ้ำของเส้นเลือดหัวใจและอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูงกว่าคนกลุ่มปกติ