26 มกราคม 2554

ผู้ป่วยเบาหวาน(Diabetes) กับอาหารมังสวิรัติ (Vegetarian)

อาหารมังสวิรัติ(Vegetarian) เป็นที่สนใจสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงหลายๆโรคเช่น โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคมะเร็ง รวมทั้งโรคเบาหวานด้วย เนื่องจากมีข้อมูลมากมายที่แสดงให้เห็นว่าคนที่กินมังสวิรัติจะมีอายุยืนกว่า สุขภาพดีกว่าและมีโอกาสเป็นโรคภัยไข้เจ็บที่

ร้ายแรงน้อยกว่า โรคภัยไข้เจ็บที่ร้ายแรงเหล่านี้ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่ถูกต้อง (ไม่ถูกสัดส่วนและไม่ถูกหลักโภชนาการ) การควบคุมโรคที่ร้ายแรงต่างๆ จำเป็นต้องใช้การควบคุมการกินอาหารให้ถูกต้องเพื่อเป็นการรักษาและบำบัดโรคทั้งนี้รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วย

คนที่กินมังสวิรัติไม่ว่าจะเป็นประเภทที่เคร่งครัดต่อการกินมังสวิรัติ (Vegan) หรือประเภทที่งดเว้นไม่กินเฉพาะเนื้อสัตว์แต่ยังคงกินไข่และนม (Lacto-ovo-vegetarian) ก็สามารถได้รับประโยชน์จากการกินมังสวิรัติได้รวมทั้งผู้ป่วยโรคเบาหวาน (Diabetes) หากมีการวางแผนการกินอาหารที่ถูกต้อง คนที่กินอาหารมังสวิรัติจะมีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ ระดับไขมันในเลือดและโรคความดันโลหิตน้อยกว่าคนที่ไม่กินมังสวิรัติเนื่องจากการกินมังสวิรัติเป็นการลดอาหารจำพวกไขมันที่อิ่มตัวและคอเลสเทอรอลไปโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์จากสารต้านอนุมูลอิสระ สารไลโคพีน (Lycopene) ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) และเส้นใยอาหาร (Fiber) กับโพแทสเซียมอีกด้วย

คนที่กินมังสวิรัติส่วนใหญ่จะมีดรรชนีมวลกายต่ำเพราะอาหารมังสวิรัติมีปริมาณเส้นใยอาหารมากกว่าอาหารทั่วไป 2-3 เท่า อาหารที่มีเส้นใยมากยังช่วยลดปริมาณแคลอรีที่จะได้รับจากอาหารจึงทำให้คนที่กินอาหารมังสวิรัติสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีกว่าและอาหารมังสวิรัติส่วนมากจะมีส่วนประกอบของธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีสูงจึงมีธาตุโครเมียมที่ช่วยเสริมการทำงานของอินซูลิน (Insulin) ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

อาหารมังสวิรัติยังช่วยลดโรคแทรกซ้อนจากโรคไต เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าอาหารทั่วไปอีกทั้งโปรตีนที่ได้จากอาหารมังสวิรัตินั้นเป็นโปรตีนจากพืชที่ช่วยลดโปรตีนในปัสสาวะ (Proteinuria) และลดอัตราการกรองปัสสาวะของไต (Glomerular filtration rate) จึงช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานลดอันตรายที่จะเกิดจากไตได้

หลักการควบคุมอาหารของผู้ป่วยเบาหวาน (Diabetes Nutrition Guide) ต้องทำให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่จริงและความต้องการสารอาหารของร่างกายในแต่ละคน โดยการควบคุมอาหารต้องให้มีความเหมาะสมเพื่อให้ร่างกายของผู้ป่วยเบาหวานได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน มีน้ำหนักอยู่ในระดับที่เหมาะสม สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและไขมันให้ใกล้เคียงกับระดับปกติและสามารถป้องกันหรืออย่างน้อยที่สุดก็ชะลอโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานให้เกิดช้าที่สุด.