06 มกราคม 2553

โรคเบาหวานคืออะไร (Diabetes) และสาเหตุโรคเบาหวาน

โรคเบาหวานคือภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ สาเหตุโรคเบาหวาน (Causes of Diabetes) เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ตามปกติ เมื่อปริมาณน้ำตาลในเลือดมีมากจนเกินกว่าความสามารถของไตที่จะดึงน้ำตาลกลับสู่กระแสเลือดได้ทำให้มีน้ำตาลถูกขับออกจากร่างกายมาปะปนอยู่ในปัสสาวะซึ่งเป็นอาการโรคเบาหวานที่สำคัญที่คนทั่วไปรู้จักกันดี

สาเหตุโรคเบาหวานมีที่มาจากการที่ร่างกายต้องใช้พลังงานโดยการย่อยอาหารจำพวกแป้งให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคสและถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อส่งผ่านไปยังเซลล์ กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อส่วนต่างๆของร่างกาย การที่ร่างกายมีน้ำตาลในกระแสเลือดในปริมาณสูงเนื่องจากมีปัญหาในการใช้ฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ที่ผลิตจากตับอ่อนซึ่งฮอร์โมนจะเป็นตัวนำน้ำตาลกลูโคสจากกระแสเลือดเข้าไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ

ผู้ป่วยโรคเบาหวานจะมีปัญหากับฮอร์โมนอินซูลินคือร่างกายผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอที่
จะทำหน้าที่หรือร่างกายมีฮอร์โมนอินซูลินพอแต่เป็นชนิดที่ไม่มีคุณภาพจึงทำหน้าที่ได้ไม่สมบูรณ์ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้หรือเอาไปใช้ได้แต่ก็ไม่เต็มร้อยผลก็คือทำให้มีน้ำตาลเหลืออยู่ในกระแสเลือดอยู่เป็นจำนวนมากกว่าปกติ

อาการโรคเบาหวาน (Diabetes Symptoms) อย่างหนึ่งที่สังเกตได้ชัดเจนคือจะมีมดขึ้นปัสสาวะ เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากจนไตที่มีหน้าที่กรองเอาสารอาหารที่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย (รวมทั้งน้ำตาลด้วย) กลับสู่กระแสเลือดจนไตต้องทำงานหนักสาเหตุเพราะปริมาณน้ำตาลในเลือดที่สูงมาก เมื่อไตทำงานหนักจนเกินขีดความสามารถทำให้น้ำตาลหลุดรอดออกมาปะปนอยู่ในปัสสาวะ

โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจกัน อาการโรคเบาหวานและสาเหตุโรคเบาหวานเป็นสิ่งที่สามารถหาข้อมูลและเรียนรู้ความเป็นมาเป็นไปของโรคได้ หากคุณมีอาการของโรคเบาหวานจงทำใจยอมรับและพยายามที่จะอยู่กับเบาหวานให้ได้แม้ว่าคุณภาพชีวิตจะลดลงไปบ้างแต่เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นโรคที่ไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจึงต้องหาทางควบคุมเบาหวานให้ได้เพื่อที่จะอยู่กับโรคเบาหวานได้อย่างมีความสุข